Thống kê
Hôm nay : 2
Tháng 10 : 47
Năm 2019 : 3.246
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Niềm vui một ngôi trường

Trường Mầm non Thái Hòa- huyện Thái Thụy- tỉnh Thái Bình với tổng diện tích trên 5000 m2 nằm cạnh Quốc lộ 39B, thuộc khu vực phía nam của huyện Thái Thụy. Ngôi trường như một bức tranh sinh động phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa ý Đảng- lòng dân, giữa niềm khát khao với hiện thực để chắp cánh cho những ước mơ tương lai bay xa…

Ngày 02/9/2014 ngôi trường chính thức được đưa vào sử dụng, như mang đến một luồng sinh khí mới cho ngành giáo dục quê tôi, làm thỏa lòng mong ước và bao nỗi tâm mong của Đảng bộ và nhân dân xã Thái Hòa - làm “vui” bao ánh mắt trẻ thơ và truyền thêm sức mạnh, niềm tin và tình yêu nghề nghiệp cho những cô giáo mầm non nông thôn vùng biển. Chính bởi lẽ đó mà môi trường sư phạm nơi đây đã được xây nên và đổi thay từng ngày, từng giờ dưới vòng tay ấm áp và đầy sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường. Môi trường dành cho trẻ từ trong lớp đến hành lang, cầu thang và sân vườn, cổng trường …đâu cũng là nơi để trẻ được khám phá và trải nghiệm.

Toàn cảnh Trường Mầm non Thái Hòa

Điều đặc biệt khi đến với ngôi trường này không chỉ ở sự thân thiện, sự hài hòa gần gũi với trẻ mà còn là cảm nhận rõ nét về những tấm lòng tâm huyết, tận tụy với nghề của các cô giáo mầm non, cùng với gương mặt hồ hởi phấn khởi, sự tin tưởng của các bậc ông bà, cha mẹ các bé.

Trong thời gian qua để làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, Trường Mầm non Thái Hòa rất quan tâm đến công tác xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; việc xây dựng môi trường đã được chỉ đạo thực hiện linh hoạt, sáng tạo dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành từ đó môi trường đã có nhiều đổi mới dần đáp ứng yêu cầu giáo dục trẻ của nhà trường. Trong quá trình xây dựng môi trường, Trường Mầm non Thái Hòa đã tập trung vào thực hiện ở một số điểm như sau:

1. Ấn tượng về cây xanh

        Môi trường cây xanh ở đây rất đặc biệt, mộc mạc, dân giã, thân thiện, có giá trị nghệ thuật có được điều đó là nhờ sự giúp đỡ của nhân dân và phụ huynh học sinh, nhà trường đã huy động xã hội hóa được hàng trăm loại cây xanh khác nhau đủ loại: Cây bóng mát, cây ăn quả, cây cảnh, chậu hoa…rất da dạng, nhiều  màu sắc, được bố trí hài hòa, các chậu cây bồn hoa là những vỏ hộp, vỏ chai, lốp xe, chum, vại… mang lại sự độc đáo và gần gũi với thiên nhiên giúp trẻ có bầu không khí trong lành, xanh mát.

Một góc môi trường bên ngoài lớp học

 2. Mới lạ khi vào lớp
         Lớp học như một gia đình thứ 2 của trẻ, trẻ cần được yêu thương che chở và đảm bảo an toàn, ngoài ra lớp học cần phải có các điều kiện phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Tuy nhiên vẫn chưa thật đầy đủ nếu môi trường lớp học ấy chưa “kích thích” trẻ phát triển, chưa giúp trẻ “thỏa mãn” những “mong đợi”. Chính vì vậy, không gian lớp học ở đây rất được chú trọng và “làm mới” liên tục theo mỗi chủ đề, mỗi nội dung giáo dục và tùy theo độ tuổi; 11 phòng học là 11 phong cách trang trí, sắp xếp, bố cục khác nhau và ở góc nhìn nào trẻ cũng được thích thú khám phá.

Các bé với hoạt động tạo hình
Trần lớp học được làm mới

3. Tận dụng: Cầu thang, hành lang
         Đây là những khu vực hàng ngày trẻ đều đi qua, cho nên được các cô khai thác như những “cuốn sách” lớn của trẻ, tận dụng cơ hội cho trẻ phát triển. Các bức tranh tự làm, những hình ảnh màu sắc nổi bật hấp dẫn trẻ, những nội dung tuyên truyền hữu ích…tất cả được bố trí sắp xếp hài hòa mang lại ý nghĩa giáo dục cao. Những vị trí khô khan bỗng trở thành nơi hấp dẫn kích thích trẻ tò mò, say mê khám phá

Góc cầu thang
Hành lang lớp học

  4. Bố trí sân vườn
          Không gian sân vườn có đủ diện tích để xây dựng các khu vực cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập, hoạt động ngoài trời, khám phá trải nghiệm theo yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Hệ thống này được xây dựng như một cuốn sách khổng lồ mang tính thẩm mĩ cao, vừa phản ánh được văn hóa đặc trưng của địa phương vừa tận dụng nguyên liệu sẵn có, nhưng mang lại giá trị kinh tế cao, sử dụng được lâu dài đó chính là nét đặc trưng của quang cảnh sân, vườn nơi đây. Hơn thế, trực tiếp thiết kế và thi công từ chính bàn tay của các cô giáo và các bậc phụ huynh nên rất phù hợp với trẻ, thỏa lòng khát khao được vui chơi của trẻ.

Môi trường bên ngoài lớp học

5. Làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ
            Một môi trường sư phạm không thể tốt với trẻ nếu thiếu đồ dùng đồ chơi. Trong khi đồ chơi do ngân sách nhà nước cấp còn ít; không phong phú; nhà trường thường xuyên động viên khuyến khích các cán bộ, giáo viên nhà trường tự làm ra những bộ sản phẩm đồ chơi rất có ý nghĩa từ các nguyên liệu sẵn có của địa phương. Từ đó, xây dựng nên khu vui chơi phát triển vận động của trẻ với hàng loạt đồ chơi được trẻ yêu thích; đồ dùng, đồ chơi trong lớp phong phú, an toàn mang đến cho các bé niềm hứng thú mỗi ngày khi tới lớp.

Leo núi bằng gỗ
Xe đạp tự làm

6. Tổ chức các hoạt động giáo dục
      Đây là nội dung quan trọng để tạo nên kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm"; Trường MN Thái Hòa thường xuyên tổ chức các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm, thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; chuyên đề giáo dục phát triển vận động… Trường MN Thái Hòa được Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng GD&ĐT Thái Thúy tỉnh Thái Bình chọn để tổ chức các chuyên đề, làm điểm hoạt động ngày hội thể dục thể thao...

Tổ chức các hoạt động với trò chơi dân gian

Dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thái Bình, Phòng GD&ĐT Thái Thụy, Đảng bộ và nhân dân xã Thái Hòa, Năm học 2015-2016, Trường Mầm non Thái Hòa đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen và bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Sau 2 năm xây dựng môi trường giáo dục sư phạm để chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường đã tạo nên một nền tảng quan trọng góp phần vào công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Thời gian qua đã đón trên 40 lượt đoàn khách giáo dục từ các huyện bạn (Kiến Xương, Đông Hưng, Vũ Thư, Quỳnh Phụ, Hưng Hà…) đến thăm trường.

Từ nhận thức của Ban giám hiệu nhà trường và thực tế hiện nay việc xây dựng môi trường giáo dục sư phạm cho trẻ trong các trường mầm non nông thôn hiện nay là một bài toán khó do thiếu nguồn lực tài chính. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Trường Mầm non Thái Hòa đã huy động từ sự ủng hộ nhiệt tình của các ngành, đoàn thể, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là khơi dậy sự nhiệt tình, tâm huyết, niềm đam mê nghề nghiệp của các cô giáo; thực hiện tốt sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo theo các chuyên đề đang triển khai như: Giáo dục phát triển vận động, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường tiếng Việt... 

Sự gần gũi giữa cô và các bé

Xuất phát từ bao nụ cười và những ánh mắt trẻ thơ, niềm đam mê khám phá của trẻ, chúng tôi đã tạo điều kiện cho các bé bắt đầu từ trải nghiệm thực tế bằng những việc làm đơn giản thường ngày như cuốc đất, trồng cây, vệ sinh … trên môi trường lớp học đã xây dựng. Các cô giáo trường mầm non Thái Hòa, Thái Thụy, Thái Bình đã tạo nên một môi trường giáo dục thực sự "lấy trẻ làm trung tâm". Hạnh phúc biết bao, khi nhìn các con vui chơi dưới mái trường ấm áp “tình cô - tình mẹ”. Nơi đây sẽ còn đọng mãi những niềm vui.

Vũ Thị Hà
Hiệu trưởng trường mầm non Thái Hòa, huyện Thái Thụy, Thái Bình


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook